Trường THPT Thanh Hòa
BÀI 7. LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU)
Tiết 2. HỢP TÁC – LIÊN KẾT CÙNG PHÁT TRIỂN
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức :
- Hiểu được quá bản chất của thị trường chung châu âu
- Chứng minh được rằng EU luôn có sự hượp tác trong sản xuất và dịch vụ
- Biết được về liên kết vùng và ý nghĩa của việc hình thành liên kết vùng
2. Kĩ năng :
- Quan sát hình vẽ để trình bày về các liên minh, hợp tác chính của EU.
3. Thái độ :
Học hỏi, tiếp thu những thành tựu phát triển kinh tế của EU, liên hệ với thực tế của Việt Nam.
4. Định hướng phát triển năng lực :
- Năng lực hợp tác trong học tập và làm việc; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực tự học.
- Tư duy tổng hợp theo lãnh thổ; Năng lực sử dụng bản đồ, biểu đồ, bảng thống kế, tranh ảnh.
II. THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
1.1. Chuẩn bị của Giáo viên.
- Bản đồ các nước và lãnh thổ trên thế giới.
- Máy tính, máy chiếu, các hình 7.6 và 7.7, 7.8, 7.9 SGK.
- Bài giảng.
1.2. Chuẩn bị của học sinh.
- Đọc trước bài ở nhà.
- Tìm hiểu qua Tập bản đồ Châu lục và các nước trên thế giới.
2. Hoạt động học tập.
A. Tình huống xuất phát.
1. Mục tiêu:
- Phát hiện xem học sinh đã có những hiểu biết gì về thị trường châu Âu (EU).
- Rèn kĩ năng đọc bản đồ cho học sinh, thông qua đọc Tập bản đồ Các nước và Châu lục trên thế giới, các em biết được vị trí địa lí của EU.
- Tìm ra những nội dung HS chưa biết, để từ đó bổ sung và khắc sâu những kiến thức của bài học cho HS.
2. Phương thức
- GV sử dụng Phương pháp pháp vấn, thảo luận cặp đôi. Đặt vấn đề.
- Sử dụng thiết bị dạy học trực quan: Các hình ảnh, bản đồ.
3. Tiến trình hoạt động:
- Bước 1. Giao nhiệm vụ: cá nhân HS đọc tình huống và thảo luận với bạn ngồi bên và ghi ra những hiểu biết của mình về thị trường chung EU
Tình Huống : 1 người Đan Mạch muốn sang Pháp làm việc thì cần thực hiện những thủ tục gì ?
- Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong 2 phút.
- Bước 3. HS báo cáo kết quả: mời một số HS trình bày kết quả. GV gọi HS lên bảng ghi kết quả thực hiện được.
- Bước 4. Đánh giá: GV quan sát, đánh giá hoạt động của HS. Trên cơ sở kết quả đó GV dắt dẫn vào bài học
B. Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu thị trường chung EU.
1. Mục tiêu:
HS nắm được những biểu hiện thị trường chung EU.
2. Phương pháp
- Đàm thoại gợi mở.
- Sử dụng PP làm việc cá nhân/lớp.
3. Phương tiện : SGK,
4. Tiến trình hoạt động .
- Bước 1: GV cho HS hoạt động cá nhân, đọc SGK mục 1 trang 51 SGK cho biết những biểu hiện của thị trường chung EU cho ví dụ cụ thể.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ, cá nhân HS phải nghiên cứu nhiệm vụ được giao, đọc SGK,
- Bước 3: Cá nhân HS báo cáo kết quả, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV quan sát, trợ giúp và đánh giá quá trình hoạt động của HS. GV chuẩn hóa kiến thức chưa chính xác cho HS.
Thông tin phản hồi
1/ Tự do lưu thông:
Thể hiện trên 4 mặt:
- Tự do di chuyển.
- Tự do lưu thông dịch vụ.
- Tự do lưu thông hàng hoá.
- Tự do lưu thông tiền vốn.
2/ Euro (Ơ-rô) đồng tiền chung của EU:
a) Thực trạng sử dụng:
- 13 nước thành viên sử dụng đồng Ơ-rô.
b) Lợi ích:
- Nâng cao sức cạnh tranh của thị trường chung châu ÂU.
- Góp phần thúc đảy lưu thông hang hoá và nguồn vốn.
- Đơn giản hoá công tác kế toán của các doanh nghiệp đa quốc gia.
- Xoá bỏ những rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ…
Hoạt động 2: Hợp tác trong sản xuất và dịch vụ
1. Mục tiêu:
HS nắm được những biểu hiện sự hượp tác của các nước trong khu vực để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh và có chất lượng cao.
2. Phương pháp
- Sử dụng PP làm việc nhóm
3. Phương tiện
- Sử dụng phương tiện: SGK,hình ảnh phóng to
4. Tiến trình hoạt động .
- Bước 1: GV cho HS hoạt động các nhóm
Chia lớp thành 4 nhóm , thời gian làm việc 7phút
Cùng quan sát hình 7.7 và 7.8
Phân tích sự hợp tác giữa các nước trong sản xuất máy bay
Nêu lợi ích của việc hình thành đường hầm qua biển
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ, cá nhân HS phải nghiên cứu nhiệm vụ được giao, sau đó nhóm trưởng thống nhất nội dung cho bài báo cáo
- Bước 3: Đại diện cho nhóm HS báo cáo kết quả, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV quan sát, trợ giúp và đánh giá quá trình hoạt động của HS. GV chuẩn hóa kiến thức chưa chính xác cho HS.
Thông tin phản hồi
1/ Sản xuất máy bay E-bớt:
- Trụ sở: Tu-lu-dơ (Phap)
- Đang phát triển mạnh và cạnh tranh có hiệu quả với các hãng chế tạo máy bay hàng đầu của Hoa Kì
2/ Đường hầm giao thông dưới biển Măng-sơ:
- Vận chuyển hàng hóa thuận lợi từ Anh sang Châu Âu.
Hoạt động 3: Liên kết vùng
1. Mục tiêu:
HS nắm được khái niệm liên kết vùng
Hiểu được ý ngĩa của việc hình thành liên kết vùng
2. Phương pháp
- Sử dụng pp cả lớp
3. Phương tiện
- Sử dụng phương tiện: SGK,hình ảnh phóng to 7.9
4. Tiến trình hoạt động .
- Bước 1: GV cho HS hoạt động cá nhân, đọc SGK mục 3 trang 514 SGK cho biết khái niệm liên kết vùng cho ví dụ cụ thể. Phân tích hình 7.9 để thấy rõ lợi ích của việc hình thành liên kết vùng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ, cá nhân HS phải nghiên cứu nhiệm vụ được giao, đọc SGK,
- Bước 3: Cá nhân HS báo cáo kết quả, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV quan sát, trợ giúp và đánh giá quá trình hoạt động của HS. GV chuẩn hóa kiến thức chưa chính xác cho HS.
Thông tin phản hồi
1/ Khái niệm liên kết vùng Châu Âu:
- Liên kết vùng châu âu là một khu vực biên giới của EU mà ở đó người dân các nước khác nhau tiến hành các hoạt động hợp tác liên kết sâu rộng về các mặt: kinh tế, xã hội, văn hoá trên cơ sở tự nguyện vì lợi ích chung của các bên tham gia.
2/ Liên kết vùng Maxơ Rainơ:
- Liên kết biên giới giữa các nước Pháp, Đức và Bỉ.
- Biểu hiện: Trao đổi các hoạt động văn hoá, y tế, giáo dục, việc làm…
à Ý nghĩa:
- Tăng cường quá trình liên kết thống nhất châu âu.
- Tận dụng các lợi thế so sánh ở mỗi nước.
- Tăng cường đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các vùng biên giới.
C. LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức (mục tiêu ban đầu của bài học)
2. Phương thức: (sử dụng câu hỏi trắc nghiệm theo nd kiến thức của bài)
Câu 1. Thị trường chung Eu được thiết lập vào thời gian là
a. 1/1/1992 b. 1/1/1993 c. 1/1/1994 d. 1/1/1995
Câu 2. Bốn nội dung chính trong tự do lưu thông là
a. tự do di chuyển , tự do lưu thông dịch vụ, tự do lưu thông hàng hóa, tự do lưu thông tiền vốn
b. tự do di chuyển , tự do lưu thông du lịch, tự do lưu thông hàng hóa, tự do lưu thông tiền vốn
c. tự do văn hóa , tự do lưu thông dịch vụ, tự do lưu thông hàng hóa, tự do lưu thông tiền vốn
d. tự do kinh tế , tự do lưu thông dịch vụ, tự do lưu thông hàng hóa, tự do lưu thông tiền vốn
Câu 3 . Trụ sở chính của tổ hợp công nghiệp hàng không Ebớt đặt tại
a. Mađrit b. Nassairơ c. Tuludơ d. Bremen
Câu 4 . Liên kết vùng ở Eu có ý nghĩa là
a. Tăng cường đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các vùng biên giới.
b.Tăng cường đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các nước trên thế giới
c. Tăng cường đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các vùng trên thế giới
d.Tăng cường đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các nước ngoài khu vực
D. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG
GV khuyến khích HS tìm hiểu thông tin về tình hình Eu hiện nay
Theo em có nên nhân rộng mô hình liên kết vùng ở khu vực EU và các khu vực khác trên thế giói không ? Tại sao ?
|